Content.E trên chương trình Bí mật thành công của kênh ANTV

  • Cập nhật 4 tháng trước

Mới đây vào ngày 22/05/2022, số tiếp theo của talkshow “Bí mật thành công” đã lên sóng trên kênh truyền hình Công An Nhân Dân ANTV với cuộc trò chuyện giữa Host Anh Dũng và CEO Nguyễn Minh Hương của tập đoàn Golden Communication Group về chủ đề “Giao dịch nội dung số minh bạch và hiệu quả”.

Xem nhanh

Tiếp thêm lửa từ những câu chuyện của người đi trước

Là “nữ tướng” có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông - quảng cáo; người mới đây đã tiên phong xây dựng sàn TMĐT về nội dung số đầu tiên tại Việt Nam, chị Nguyễn Minh Hương đã chia sẻ rất nhiều câu chuyện khó khăn và thách thức của chị trên thương trường, cả thất bại lẫn thành công, mang tới cho khán giả những trải nghiệm thú vị. Và chị cũng không quên đưa ra những nhận định sắc sảo về thị trường truyền thông, quảng cáo và sản xuất nội dung cũng như những dự báo cho kỷ nguyên số đang đổi thay trong tương lai…

Sau đây là nội dung buổi trao đổi giữa Host Anh Dũng và chị Nguyễn Minh Hương để tìm hiểu thêm về chủ đề giao dịch nội dung số minh bạch và hiệu quả.

Chị Nguyễn Minh Hương - CEO tập đoàn Golden Communication Group và host Nguyễn Anh Dũng trên talkshow “Bí mật thành công”
Chị Nguyễn Minh Hương - CEO tập đoàn Golden Communication Group và host Nguyễn Anh Dũng trên talkshow “Bí mật thành công”

Host Anh Dũng - Với quá trình phát triển công ty mình, chị có thể chia sẻ những dấu mốc quan trọng thay đổi diện mạo của ngành này? Bởi trước đó Dũng có đọc một bài viết chị từng rất quan tâm, sách “Quảng cáo thoái trào, PR lên ngôi”. Ở từng dấu mốc thay đổi của ngành quảng cáo – truyền thông, Golden thích nghi ra sao?

Giai đoạn 2.0 là giai đoạn các nhà lập kế hoạch, các nhà sáng tạo, các nhà đạo diễn bắt đầu nắm bắt được các kĩ thuật, các kiến thức cốt lõi của ngành và bằng sự sáng tạo của mình, bằng trải nghiệm rất là Việt Nam của mình nên họ đã có những ý tưởng rất hay và được các tập đoàn đa quốc gia nhìn nhận.

Giai đoạn 3.0 là giai đoạn hình thành nhiều tập đoàn, công ty truyền thông quảng cáo Việt Nam cạnh tranh trực tiếp một cách sòng phẳng đối với các tập đoàn đa quốc gia. 

Vậy thì bây giờ chúng ta đang trải qua một giai đoạn mà ai cũng nói đến, giai đoạn 4.0. Giai đoạn 4.0 này không phải bây giờ mới có mà nó đã ngấm ngầm được hình thành trong 1 giai đoạn rất dài. Điển hình, những tập đoàn đa quốc gia trên thế giới đã hình thành nên những phần mềm, những nền tảng, những app để có thể làm các công việc hỗ trợ cho ngành Marketing hoặc ngành Quảng cáo. 

Host Anh Dũng - Mở rộng lĩnh vực hoạt động, từ sản xuất sản phẩm truyền thông rồi tiến đến sản xuất sản phẩm nghệ thuật; gameshow, phim ảnh…và gặt hái những thành tựu lớn. Những giai đoạn khi bắt đầu “lấn sân” như vậy, chị có vấp phải thách thức nào và để lại bài học gì đến ngày nay?

Đằng sau những clip viral, những sản phẩm triệu view, những dự án gameshow, phim ảnh, giải trí hay bất kỳ sản phẩm truyền thông nào mà chúng ta nghe nhìn mỗi ngày luôn là tâm huyết của cả một đội ngũ làm truyền thông đa phương tiện. 

Là một đơn vị đã “chinh chiến” trong ngành truyền thông hơn 20 năm nay, Golden hiểu rõ những thách thức của việc sản xuất các sản phẩm truyền thông, bởi mỗi một sân chơi như gameshow, phim ảnh lại có một luật lệ khác nhau.

Nhìn nhận lại giai đoạn những năm 2010 – 2015 là thời gian bùng nổ của gameshow thì những năm gần đây, thị trường gameshow đang bước vào giai đoạn bão hoà, việc sản xuất gameshow đòi hỏi phải vượt qua nhiều thách thức hơn khi chi phí sản xuất gameshow là quá lớn trong khi tỉ lệ rating bình quân ngày càng giảm, ngân sách booking quảng cáo ngày càng co cụm. 

Tương tự, việc sản xuất phim truyền hình hay điện ảnh cũng cần các nhà sản xuất liên tục cập nhật xu hướng và làm dày nguồn cung ứng nội dung phim ảnh để đáp ứng thị hiếu thị trường.

Tựu chung lại, trong quá trình đó, Golden hiểu rõ những thách thức của một thị trường liên tục thay đổi để rút ra những bài học trong quá trình sản xuất nội dung. 

Trong đó bài học lớn nhất chính là biết lắng nghe khán giả và tập trung vào giá trị cốt lõi là nội dung, thay đổi linh hoạt về ý tưởng, chủ đề, định dạng để sẵn sàng đương đầu với những cuộc cạnh tranh khốc liệt nhất không chỉ với các đơn vị sản xuất nội dung trong nước mà thậm chí còn cả các đơn vị nước ngoài.

Host Anh Dũng - Là người trong cuộc, có lẽ chị Hương cảm nhận rõ rệt sự thay đổi mạnh mẽ của xu hướng sản xuất chương trình. Số lượng các gameshow, show thực tế phát triển mạnh khoảng năm 2010 đến 2018; sau đó dần co cụm. Theo chị, từ những yếu tố nào khách quan và chủ quan làm thay đổi diện mạo của sản xuất chương trình?

Như tôi vừa nhắc đến ở trên, đúng là thị trường gameshow đang dần co cụm trong vài năm gần đây. Gameshow truyền hình thực chất là cuộc chơi của 3 bên: nhà đài - nhà sản xuất tư nhân - các nhãn hàng (người mua quảng cáo). Đánh giá thành công của một gameshow truyền hình là rating, yếu tố quyết định để nhãn hàng lựa chọn để mua quảng cáo trước/trong khi phát sóng. 

Thế nhưng theo thống kê tỉ lệ xem gameshow ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đã giảm đáng kể từ cuối năm 2016 đến nay. Tỉ lệ rating xem gameshow bình quân tuần 40 năm 2016 từ 0,6% đã giảm một nửa còn 0,3% chỉ trong vòng tuần 10 năm 2017.

Lý do của sự thay đổi này một phần đến từ việc thị hiếu của khán giả đã thay đổi, bên cạnh đó, thị trường gameshow truyền hình vài năm gần đây bị bão hoà bởi các gameshow có nội dung kiểu mì ăn liền, hài nhảm,…để lại nhiều phản ứng tiêu cực & mất lòng tin từ khán giả.

Cùng với đó, xu thế mới khiến quảng cáo truyền hình đang mất thị phần vào tay các hình thức quảng cáo mới, đặc biệt là internet khiến các nhãn hàng tập trung đổ bộ vào quảng cáo trên các nền tảng số như youtube, facebook, tiktok,…khiến doanh thu từ quảng cáo giảm sút mạnh dẫn đến sự co cụm về kinh phí đầu tư cho sản xuất và giảm chất lượng đầu ra. 

Host Anh Dũng - Thời đại MXH hiện nay đang chiếm lĩnh truyền thông. Sản xuất chương trình trên MXH đang trở xu hướng. Chị nhìn nhận lợi điểm và thách thức của sản xuất chương trình thuần trên MXH, phát free là gì?

Đúng là không thể phụ nhận sự chiếm lĩnh của MXH thời nay, việc sản xuất chương trình cũng không nằm ngoài xu hướng này khi khán giả đang dần dịch chuyển lên các nền tảng số như Youtube, Facebook, Tiktok,…

Việc các nhà sản xuất đưa các talkshow, chương trình chiếu mạng thay vì phát trên màn ảnh nhỏ như trước được xem là hướng đi mới. Điều này giúp phần nào giảm thiểu tình trạng thoái trào, bão hòa các gameshow dày đặc hiện nay trên sóng truyền hình.

Chúng ta có thể dễ nhận ra cái lợi của việc phát sóng trên mạng là các nhà sản xuất được tự do sáng tạo hơn, chương trình không bị giới hạn thời gian chương trình, khung giờ phát sóng và không bị nhà đài chỉnh sửa nội dung. Các nội dung chiếu mạng cũng tiếp cận nhanh đến khán giả hơn khi chỉ cần vài cú click là đã có thể xem, chia sẻ chương trình. 

Tuy nhiên chính những mặt lợi này cũng đem đến những mặt hại đi kèm thách thức, từ việc tự do sáng tạo và không bị giới hạn về nội dung, nếu các nhà sản xuất không biết tiết chế mà lợi dụng việc này để làm nên những nội dung phản cảm nhằm câu view và sự chú ý của khán giả sẽ dễ dẫn đến hậu quả bị công kích ngược lại, đòi hỏi các nhà sản xuất phải rất tinh tường và sáng suốt trong việc chọn lọc nội dung.

Cùng với đó là những thách thức trong khâu quản lý nội dung, Facebook hay YouTube đều là những mạng xã hội xuyên biên giới. Do đó khó tránh khỏi các nội dung khi phát sóng trên mạng xã hội dễ liên quan đến các vấn đề về bản quyền như hình ảnh, âm nhạc, thông tin truyền tải. 

Cùng rất nhiều những yếu tố khác mà hệ thống mạng xã hội toàn cầu sẽ quét nội dung với tốc độ rất nhanh. Khi xảy ra bất kỳ vấn đề nào liên quan đến bản quyền hay nội dung, nhà sản xuất sẽ phải mất thời gian xử lý hoặc thậm chí là phải gỡ sản phẩm phát sóng xuống gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát sóng, danh tiếng cũng như doanh thu chương trình. 

Host Anh Dũng - Thời đại MXH đang là công cụ chủ chốt cho truyền thông, cho phát hành thì nội dung số, ở đây cụ thể là nội dung giải trí – thể thao, cũng là thị trường lớn. Chị đánh giá giao dịch nội dung số tại Việt Nam có quy mô ra sao và có điểm gì khiến chưa khai thác hết tiềm năng đó?

Hiện nay giao dịch nội dung số tại VN vi mô rất lớn, với kho nội dung rất phong phú và nhu cầu người xem đang chuyển hướng dần xem nội dung trên online, vì là kênh chủ động thuận tiện.

Điểm hạn chế:

  • Nguồn nội dung phong phú tuy nhiên vẫn còn hạn chế các giao dịch đơn vị giữa các đơn vị cung & cầu; Khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nội dung hay chất lượng, các sản phẩm của nhà sáng tạo chưa có nhiều cơ hội để tiếp cận nhà đầu tư, sản xuất.
  • Về cơ sở hạ tầng, thiết bị, điều kiện kinh tế tại các vùng nông thôn, vùng xa chưa được đầu tư nên còn hạn chế, vì vậy chưa khai thác hết tiềm năng nguồn khán giả tại các khu vực này.
  • Hạn chế về mặt kiểm soát bản quyền nội dung ở thị trường Việt Nam chưa được chặc chẽ. Vẫn còn các đơn vị vi phạm bản quyền. 

Host Anh Dũng - Content.E vừa chính thức được giới thiệu, trở thành sàn TMĐT đầu tiên tại Việt Nam giao dịch nội dung số. 1 năm qua, chị cùng cộng sự ở Golden Communications tập trung xây dựng những hạ tầng nào cho Content.E hoạt động?

Trong thời gian qua, Content.E tập trung phát triển, tăng số lượng kho nội dung phong phú & đa dạng. Song song đó, tập trung phát triển cơ sở hạ tầng Content.E:

  • Xây dựng website trên công nghệ mới và chạy trên nền tảng điện toán đám mây giúp tăng trải nghiệm người dùng dễ dàng tiếp cận đến sàn nội dung.
  • Hạ tầng pháp lý đảm bảo và công nhận tính pháp lý của các chứng từ, hợp đồng.
  • Đảm bảo bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, sở hữu riêng tư, bảo vệ người dùng,..vv. Cũng như quy trình kiểm tra bản quyền chặt chẽ giúp cho nhà cung cấp (sáng tạo nội dung, sản xuất), nhà phân phối được đảm bảo về mặt sở hữu bản quyền.
  • Ngoài ra cũng đang phát triển hệ thống SEO tối ưu và tăng lượt tìm kiếm nhằm cho khách hàng dễ dàng tiếp cận đên kho nội dung của content.e và giúp quảng bá, nhận diện thương hiệu contente đến thị trường bản quyền 

Host Anh Dũng - Câu chuyện pháp lý của nội dung số, bản quyền của kịch bản, của format; gây đau đầu cho nhà sản xuất, dễ phát sinh tranh chấp. Content.E chuẩn bị nhân lực và nguồn lực ra sao để trở thành hàng rào bảo vệ tính minh bạch cho bản quyền?

Sóng Vàng đã mất 2 năm để nghiên cứu sàn giao dịch này để đảm bảo yếu tố bảo mật. Đồng thời, Sóng vàng có nguồn nhân lực có kinh nghiệm về lĩnh vực Bản quyền, được đào tạo & có kiến thức chuyên môn về kinh doanh bản quyền.

Với quy trình xác nhận bản quyền nghiêm ngặt, Content.E cam kết đem đến người dùng những nội dung chất lượng, có bản quyền
Với quy trình xác nhận bản quyền nghiêm ngặt, Content.E cam kết đem đến người dùng những nội dung chất lượng, có bản quyền

Đối với các sản phẩm nội dung trước khi đưa lên sàn giao dịch Content.E, các nhà sáng tạo, nhà sản xuất, công ty hay đài truyền hình phải cung cấp gửi giấy tờ chứng nhận sở hữu bản quyền về nội dung hợp tác và được đội ngũ Content.E kiểm duyệt chất lượng. 

Đồng thời, các nhà sáng tạo cũng sẽ ký biên bản cam kết và chịu trách nhiệm về nội dung sáng tạo của mình trước khi đưa sản phẩm lên sàn Content.E.

Content.E - Sàn giao dịch nội dung có bản quyền đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam
Content.E - Sàn giao dịch nội dung có bản quyền đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam

Host Anh Dũng - Content.E có nhiều tham vọng kết nối với các kho nội dung số lớn trên thế giới để mở rộng. Chị có thể chia sẻ thêm về tham vọng đó?

Khi nhu cầu mua bán trao đổi nội dung trong & ngoài nước ngày càng tăng, nhưng chưa có chưa có một sân chơi chung nào cho các nhà sản xuất và phân phối nội dung để việc trao đổi, mua bán này có thể diễn ra nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả.

Content.E hướng tới việc trở thành "Siêu thị nội dung" lớn nhất Việt Nam, không chỉ kết nối với các đối tác, nhà phân phối sản xuất nước ngoài để có thể đại diện phân phối nội dung của họ tại Việt Nam và Đông Nam Á, cũng như đưa tất cả lên Content.E và tiến tới giao dịch trực tuyến. Mà Content.E còn là cầu nối giúp giới thiệu, đưa các sản phẩm nội dung của Việt Nam quảng bá ra thị trường quốc tế.

Content.E hướng tới “siêu thị nội dung” trong tương lai
Content.E hướng tới “siêu thị nội dung” trong tương lai

Tại Content.E, nhà phân phối, đầu tư hay nhà sản xuất dễ dàng tìm kiếm kho nội dung bản quyền quốc tế, có thể nhanh chóng tiếp cận được với đối tác nước ngoài, trao đổi & giao dịch mua bán tiện lợi, nhanh chóng hơn so với hiện tại.

Ngay thời điểm hiện tại, bất kỳ đơn vị nào quan tâm có thể đăng ký tài khoản và giao dịch trên sàn giao dịch nội dung Content.E TẠI ĐÂY.

Talkshow khép lại với những giá trị và thông tin bổ ích. Qua đây, những người làm về lĩnh vực truyền thông, quảng cáo và sản xuất nội dung có thể hiểu sâu hơn về giao dịch nội dung số minh bạch và hiệu quả đang ngày càng phát triển tại Việt Nam cũng như nắm được những dự báo cho kỷ nguyên số đang dần đổi thay qua những chia sẻ thú vị từ CEO Nguyễn Minh Hương.