Hướng đi nào cho thị trường mua bán nội dung có bản quyền tại Việt Nam?

  • Cập nhật 5 tháng trước

Quy mô nội dung giải trí số tại Việt Nam, chỉ tính nội dung phát hành trên nền tảng OTT, hiện đang ở mức 1000 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, những doanh nghiệp nội địa đang khá lép vế vì thiếu sự kết nối, kho nội dung chưa đa dạng. Chính những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trong 2 năm vừa qua đã đưa ra giải pháp về những sàn giao dịch nội dung số, kỳ vọng gia tăng giá trị mua bán B2B cho các nhà sản xuất và phát hành nội địa.

Xem nhanh

Thị trường mua bán nội dung có bản quyền tại Việt Nam gặp những khó khăn gì?

Theo Cục phát thanh truyền hình và thông tin điện tử thống kê 2021, 22 doanh nghiệp kinh doanh nội dung số OTT nội địa đạt doanh thu 190 tỷ đồng. Trong khi đó, các ứng dụng xuyên biên giới, dù tiếp cận khán giả Việt chậm hơn một bước nhưng nhanh chóng phủ sóng và đạt doanh thu hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm. 

Cách đây 3 năm, khi những nội dung giải trí phát hành VODOTT bùng nổ, chiến lược của các nhà sản xuất là giữ riêng lưu kho để phát hành dần. Tuy nhiên, kể từ năm 2019 với nhiều đợt giãn cách xã hội, không ít đơn vị đã vỡ mộng về nguồn lực hạn chế đã khiến họ “tồn kho” nội dung phát hành. Do đó, giải pháp chung cho doanh nghiệp kinh doanh nội dung giải trí số là tăng giao dịch B2B. 

Trước đây, sự kiện thường niên thúc đẩy nội dung số tại Việt Nam là Telefilm - Triển lãm quốc tế phim và công nghệ phát thanh truyền hình, với khoảng 160 doanh nghiệp thuộc 25 quốc gia và khu vực tham dự. Nhưng do tình hình Covid-19 nên từ năm 2019, các hội chợ phim đã tạm dừng, nên rất hạn chế việc giao dịch mua và bán nội dung giữa các nước.

Chưa dừng lại ở đó, phần bản quyền phim chưa được kiểm soát chặt chẽ cũng gây ảnh hưởng đến việc trao đổi mua bán nội dung có bản quyền trong và ngoài nước. Là một diễn viên hài, kiêm MC và cũng là đạo diễn của nhiều Gameshow và truyền hình Việt Nam, anh Quốc Thuận chia sẻ:

Hướng Đi Nào Cho Thị Trường Mua Bán Nội Dung Có Bản Quyền Tại Việt Nam?

 

”Trước đây khi mới bắt đầu làm bộ phim sitcom đầu tay, chỉ mới quay được vài tuần là phải dừng lại. Lúc đó gặp rất nhiều thủ tục pháp lý, ảnh hưởng đến tiến trình, phải ngừng quay 2 tháng để giải quyết mọi thứ và chỉnh sửa kịch bản do bên nhà sản xuất muốn kiện đơn vị xuất bản vi phạm bản quyền”.

Khi gặp phải tình huống dở khóc dở cười đó, đạo diễn Quốc Thuận đã đặt ra câu hỏi là liệu có đơn vị nào đứng ra bảo trợ và bảo vệ các sản phẩm để không giống nhau không? Về thực trạng, khi sáng tạo và làm phim, việc đụng ý tưởng rất là bình thường. Thế nhưng chỉ cần một đơn vị nào đó đứng ra bảo vệ, phát hiện việc trùng ý tưởng thì sẽ thuận tiện hơn”. 

Nhiều ý tưởng được chào bán 

Chị Nguyễn Thị Cẩm Vân, PGĐ - Công ty Cổ phần Fafilm cũng nhận thấy rằng giữa các đơn vị phân phối nội dung cần trao đổi với nhau để đảm bảo nguồn ra nội dung được phong phú, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Tuy nhiên thị trường mua bán trao đổi nội dung vẫn còn nhiều vấn đề bỏ ngỏ, bởi chưa có một sân chơi chung nào cho các nhà sản xuất, nhà phân phối nội dung để việc trao đổi, mua bán có thể diễn ra nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả.

Nhằm đáp ứng thị trường cung – cầu nội dung, mới đây, Golden Communication Group đã ra mắt Content.E - Sàn thương mại điện tử đầu tiên và lớn nhất dành cho nội dung có bản quyền. 

Sự xuất hiện của sàn thương mại Content.E đã giúp giải quyết được phần nào các vấn đề mà thị trường mua bán nội dung đang gặp phải. Giúp các bên tìm kiếm nguồn mua bán sản phẩm có bản quyền, giúp kết nối nhà sản xuất với người mua, bán nội dung nhanh, chính xác và tiết kiệm thời gian.

Đặc biệt, Content.E còn có kho nội dung phong phú, bao gồm: gameshow, phim ảnh, âm nhạc, video trải nghiệm… đã sản xuất. Bên cạnh đó, các nhà sáng tạo nội dung trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng có thể chia sẻ ý tưởng, format website để thu hút nhà đầu tư, đưa tâm huyết của mình đến gần hơn với khán giả. 

Hiện website của Content.E đã giới thiệu nhiều ý tưởng kịch bản format gameshow, kịch bản phim truyền hình, điện ảnh đa dạng với nhiều thể loại khác nhau. Điều này, giúp cho các nhà sáng tạo nội dung dễ dàng giới thiệu sản phẩm, ý tưởng của mình đến nhà đầu tư, nhà phân phối nội dung. 

Câu hỏi đặt ra là liệu sàn giao dịch nội dung có bản quyền có thể ngăn chặn được vấn nạn ăn cắp bản quyền tồn tại bao năm qua? Chị Minh Hương - CEO của Golden Communication Group kiêm Founder Content.E - cho biết: 

"Chúng tôi có đội ngũ có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Và điều quan trọng là việc giao dịch sẽ nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo tính chính xác, an toàn và minh bạch”. 

Sàn nội dung giải trí Content.E đang trong giai đoạn hướng tới mục tiêu trong năm 2022 là sẵn sàng 1000 sản phẩm, đáp ứng nhu cầu mua bán trao đổi bản quyền nội dung hiện nay. Từ thực tế hiện nay thì ít nhất 2023 mới là giai đoạn giao dịch nội dung số có bản quyền B2B sôi động hơn tại Việt Nam