Thực trạng Gameshow tại Việt Nam

  • Cập nhật 1 tuần trước

Các Gameshow truyền hình đã từng một thời “làm mưa làm gió”, nhận được nhiều sự yêu thích cũng như thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả tại thị trường Việt Nam. Nhưng giờ đây, gameshow truyền hình đang dần có dấu hiệu “thoái trào” và mất điểm trong lòng người hâm mộ. Vậy hướng đi nào cho các gameshow truyền hình tại Việt Nam? Cùng Content.E tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Xem nhanh

1. Thực trạng Gameshow tại Việt Nam

Hàng loạt Gameshow đình đám một thời như: Nhân tố bí ẩn, Giọng hát Việt, Cặp đôi hoàn hảo, Vietnam’s Got Talent, Vietnam Idol,... dường như mất hút và chưa có dấu hiệu phát sóng lại

Những Gameshow mới cũng không tạo được nhiều sức hút như giai đoạn hoàng kim của các gameshow truyền hình tại Việt Nam.  

1.1 Các chương trình Gameshow giảm dần sức hút

Năm 2010 - 2015 là giai đoạn hoàng kim của các Gameshow truyền hình, không khó để bắt gặp cảnh người người, nhà nhà ngồi trước màn ảnh nhỏ để xem Gameshow. Không những thế, chỉ cần một tình tiết nhỏ trong chương trình cũng có thể trở thành chủ đề hot được cư dân mạng bàn luận trên khắp các diễn đàn.

Nhưng có thể thấy, những năm trở lại đây, Gameshow truyền hình bắt đầu bão hòa. Rating của những gameshow truyền hình liên tục giảm và “nhường chỗ” cho các loại hình giải trí khác như phim truyền hình, web drama.

Các gameshow đình đám một thời như Nhân tố bí ẩn, Vietnam Idol, Cặp đôi hoàn hảo, Vietnam’s Got Talent,...đều đã ngừng sản xuất

Các gameshow đình đám một thời như Nhân tố bí ẩn, Vietnam Idol, Cặp đôi hoàn hảo, Vietnam’s Got Talent,...đều đã ngừng sản xuất

Bên cạnh đó, việc các Gameshow mới được phát sóng ồ ạt khiến khán giả bị “bội thực”, kịch bản giữa các chương trình bị trùng lặp, không có sự đổi mới, không tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn. Từ đó làm giảm sức hút của các gameshow truyền hình, khán giả cũng không còn mặn mà theo dõi, khiến rating sụt giảm.  

1.2 Gameshow “mất điểm” vì kém chất lượng

Việc sản xuất ồ ạt cũng đã khiến chất lượng của những Gameshow truyền hình đi xuống, sự cẩu thả trong khâu sản xuất. Đơn cử như chương trình “Sao nhập ngũ” bị một số khán giả nhận xét là chèn nhạc không phù hợp với môi trường quân đội.

Một số gameshow khác thậm chí còn bị khán giả quay lưng vì có những hình ảnh, động tác phản cảm, những lời thoại của những người tham gia bị đánh giá là dung tục, chợ búa. 

Cụ thể, một vài chương trình xuất hiện hình ảnh khách mời nam dùng răng cởi áo cho khách mời nữ; thử thách ăn thức ăn đặt trên cơ thể. Chia sẻ những mẫu chuyện giường chiếu của vợ chồng, các tư thế khi yêu, làm “chuyện ấy” bên con nhỏ, và vô số những câu chuyện tế nhị khác.

Có thể thấy, các nhà sản xuất đã khá cẩu thả từ khâu sản xuất đến khâu biên tập nội dung, không chắt lọc thông tin trước khi lên sóng.

Không phải tự nhiên mà các gameshow truyền hình không được khán giả đón nhận nhiều như trước. Khán giả ngày càng khó tính và dễ dàng nhận ra những "hạt sạn nhỏ" trong chương trình. Do đó, các nhà sản xuất và người trong giới nên sớm thay đổi các format, siết chặt các khâu sản xuất, quản lý để mang đến các chương trình Gameshow chất lượng, lấy lại niềm tin từ công chúng. 

1.3 Gameshow thuần Việt đang bị “lép vế” trên sân nhà

Thời kỳ đỉnh cao của gameshow truyền hình tại Việt Nam, không khó để nhận ra các format chủ yếu được mua bản quyền gameshow từ nước ngoài. Sau đó được "Việt hóa" để phù hợp với văn hóa người Việt. 

Các format gameshow được mua bản quyền từ nước ngoài thường được khán giả quan tâm nhiều hơn, các nhà sản xuất cũng dễ dàng đầu tư hơn so với các format thuần Việt do sức ảnh hưởng và độ phủ sóng của các gameshow này tại nước ngoài.  

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất gameshow Việt Nam vẫn chưa dám mạo hiểm, vẫn e ngại khi sản xuất format thuần Việt sẽ thất bại nên vẫn mua bản quyền gameshow nước ngoài và remake lại. 

Do đó, format gameshow thuần Việt vẫn chưa có đất để phát triển và đang bị “lép vế” trên sân nhà so với các format gameshow ngoại quốc. 

1.4 Thiếu kịch bản Gameshow thuần Việt

Hiện, các đơn vị sản xuất gameshow thuần Việt nhìn chung vẫn còn khá dè dặt, chưa mạnh dạn đầu tư những format mới lạ. 

Bên cạnh đó, theo đánh giá của nhiều chuyên gia cho rằng:

“Các format gameshow thuần Việt vẫn còn thiếu sự đột phá trong ý tưởng và độc đáo trong cách thể hiện”.

Đã có nhiều gameshow “made in Việt Nam” được sản xuất và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả vì góp phần quảng bá, tôn vinh văn hóa Việt Nam cũng như chia sẻ những kiến thức bổ ích, hướng khán giả cùng khách mời đến sự tử tế, cụ thể như: Đường đến danh ca vọng cổ, Gương mặt truyền hình, Hát cùng mẹ yêu, Gương mặt điện ảnh, Phái mạnh Việt, Giờ thứ 9+, Thử thách bất ngờ,...

Đường đến danh ca vọng cổ, Gương mặt truyền hình, Gương mặt điện ảnh, Lô tô show - Gánh hát ngàn hoa,... là các gameshow thuần Việt được khán giả ủng hộ nhiệt tình
Đường đến danh ca vọng cổ, Gương mặt truyền hình, Gương mặt điện ảnh, Lô tô show - Gánh hát ngàn hoa,... là các gameshow thuần Việt được khán giả ủng hộ nhiệt tình

Tuy nhiên, các gameshow “made in Việt Nam” không chỉ nên dừng lại ở mức ổn định, mà còn nên có những bước đột phá mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Không chỉ cố gắng đổi mới, sáng tạo để xây dựng lại niềm tin và sự yêu thích của khán giả đối với Gameshow Việt Nam, mà thậm chí có thể “xuất khẩu” ra quốc tế, thay vì phải mua bản quyền gameshow nước ngoài như trước đây. 

2. Tình trạng vi phạm bản quyền Gameshow tại thị trường Việt Nam

Tình trạng vi phạm bản quyền gameshow trên internet ngày càng xảy ra nhiều hơn và đang ở mức đáng báo động. Các hành vi này sẽ gây ảnh hưởng đến quyền lợi và uy tín của chủ đơn vị sở hữu bản quyền tại Việt Nam. 

2.1 Thực trạng vi phạm bản quyền Gameshow truyền hình trên Internet tại Việt Nam

Đầu năm 2020, số người sử dụng internet ở Việt Nam chiếm tới 70% dân số (68,17 triệu người/tổng dân số 96,9 triệu người) và có đến 145,8 triệu di động kết nối internet. Youtube và Facebook là những nền tảng có lượng người sử dụng cao nhất lên đến 65 triệu người. (Theo trang wearesocial.com)

Việt Nam luôn nằm trong top những quốc gia tại khu vực châu Á nói riêng và trên thế giới nói chung có tốc độ tăng trưởng internet cao nhất. 

Với sự bùng nổ của mạng xã hội như hiện nay, điều này vô hình chung đã trở thành mảnh đất béo bở để các cá nhân/đơn vị vi phạm khai thác một cách bất hợp pháp các chương trình gameshow hoặc lách luật nhằm qua mặt tác giả và cơ quan quản lý. 

Các vi phạm bản quyền gameshow thường được sử dụng trái phép tại nhiều nền tảng như OTT, website, các trang mạng xã hội được dùng phổ biến như Facebook, Youtube, Tiktok, Gapo,...

Theo ông Phạm Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Bản quyền nội dung số Việt Nam cho biết: 

 "Tính đến tháng 6-2022, Trung tâm bản quyền nội dung số Việt Nam đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng, chặn truy cập của người dùng tại Việt Nam đến trên 500 website vi phạm bản quyền".

Bên cạnh đó, Đại diện Liên minh Sáng tạo và Giải trí (ACE) cũng cho biết: 

“Indonesia, Philippines và Việt Nam có tỷ lệ vi phạm bản quyền trực tuyến cao nhất. Nhưng xét theo đầu người, Việt Nam là nước có tỷ lệ vi phạm bản quyền số cao nhất khu vực.”

Điều này không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho các đơn vị sản xuất tại Việt Nam, mà còn khiến các doanh nghiệp khó đầu tư nguồn lực để tăng doanh thu cũng như tạo việc làm tại Việt Nam. 

Tình trạng vi phạm bản quyền gameshow tại Việt Nam ngày càng tăng cao
Tình trạng vi phạm bản quyền gameshow tại Việt Nam ngày càng tăng cao

2.2 Các hình thức vi phạm bản quyền Gameshow truyền hình trên internet phổ biến

Vi phạm bản quyền gameshow truyền hình là hình thức vi phạm phổ biến và khó xử lý nhất. Các đơn vị đầu tư sản xuất hoặc mua bản quyền gameshow nước ngoài để phát sóng trên nền tảng của mình thường có nội dung bị vi phạm bản quyền nhiều nhất. 

Các hành vi vi phạm bản quyền gameshow truyền hình phổ biến như: đăng nguyên trạng các tập gameshow đã phát hoặc cắt ghép, sau đó chỉnh sửa và đăng tải trái phép lên các trang mạng internet.  

Các hình thức, phương pháp vi phạm bản quyền gameshow ngày càng tinh vi và biến đổi liên tục, che giấu thông tin chi tiết và thực hiện xuyên biên giới.

Chính điều này cũng khiến cho công tác rà quét phát hiện các hành vi vi phạm trở nên khó khăn hơn. 

3. Hướng đi nào cho các gameshow truyền hình tại thị trường Việt Nam?

3.1 Các chương trình Gameshow cần xây dựng niềm tin khán giả

Gameshow vẫn là một trong những “món ăn tinh thần” cần có của truyền hình, góp phần tạo sự đa dạng cho các loại hình giải trí tại Việt Nam nhưng điều khán giả cần đó là “chất nhiều hơn lượng”

Các sản phẩm thuần Việt sáng tạo, đảm bảo chuẩn mực, hướng đến bản sắc dân tộc, những giá trị nhân văn nhưng không phản cảm sẽ nhận được sự ủng hộ của khán giả. 

Việc xây dựng niềm tin từ khán giả là điều không dễ dàng có được, cần phải tạo dựng trong một thời gian dài. 

Để Gameshow truyền hình có thể khởi sắc, những đơn vị sản xuất cần xây dựng niềm tin khán giả bằng những gameshow truyền hình chất lượng, tinh tế, sáng tạo. Đồng thời, cần tránh kịch bản giữa các chương trình cứ lặp đi lặp lại, không có sự đột phá, thiếu sự đổi mới và phá vỡ thuần phong mỹ tục Việt Nam. 

3.2 Content.E - Sàn giao dịch nội dung có bản quyền trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam

Content.E chính là giải pháp  cho các vấn đề trên!

Content.E - nơi diễn ra quá trình mua bán nội dung có bản quyền trực tuyến đầu tiên và lớn nhất Việt Nam.

Content.E ra đời với mong muốn kích thích thay đổi thị trường mua bán và góp phần phát triển ngành sáng tạo và sản xuất nội dung tại Việt Nam.

Với hệ thống khách hàng và đối tác của Content.E trải dài trong và ngoài nước và 100% nội dung có bản quyền, sẽ giúp kết nối các nhà sản xuất với người mua bán nội dung nhanh hơn, chính xác hơn, đảm bảo minh bạch. 

Các format gameshow chất lượng được gửi về từ các biên kịch, nhà sáng tạo nội dung tiềm năng
Các format gameshow chất lượng được gửi về từ các biên kịch, nhà sáng tạo nội dung tiềm năng
Nhiều format gameshow đang chờ sản xuất để tiếp cận với khán giả
Nhiều format gameshow đang chờ sản xuất để tiếp cận với khán giả

Bên cạnh sở hữu kho nội dung phim ảnh, chương trình giải trí đã sản xuất, Content.E còn sở hữu hàng trăm kịch bản Gameshow, truyền hình thực tế mới lạ và độc đáo đa dạng các thể loại về âm nhạc, ẩm thực, thử thách, giải trí...thuần Việt, được sáng tạo bởi biên tập, biên kịch và người dùng của Content.E, hứa hẹn sẽ đem lại nhiều sự bất ngờ và thú vị dành cho khán giả.

Đặc biệt, các format Gameshow trên Content.E đều được kiểm duyệt và đảm bảo vấn đề bản quyền trước khi đưa vào giao dịch.

Mua format gameshow sáng tạo, độc đáo trên Content.E

Mua format gameshow sáng tạo, độc đáo trên Content.E

Nếu bạn đang tìm mua format Gameshow sáng tạo, độc đáo và đảm bảo bản quyền, truy cập website Content.E ngay: https://contente.vn/.

Hiện chỉ còn một số Gameshow như Ai là triệu phú, Đường lên đỉnh Olympia,... còn tồn tại sau nhiều năm phát sóng. Số còn lại có thể gây sốt ở mùa đầu tiên, những mùa tiếp theo thường bị giảm sức hút, thậm chí là bị ngưng sản xuất. Nếu không thay đổi, rating các Gameshow tại Việt Nam sẽ “chạm đáy” một ngày không xa. 

XEM THÊM: