Content.E - sàn giao dịch nội dung số có bản quyền đầu tiên tại Việt Nam trên chương trình CafeTek - HTV9

  • Cập nhật 5 tháng trước

Mới đây vào ngày 20/3/2022, đại diện CafeTek - HTV9 đã có cuộc trao đổi phỏng vấn ngắn với chị Nguyễn Minh Hương - CEO Golden Communication Group đồng thời là founder của dự án Content.E để tìm hiểu về tình hình mua bán bản quyền phim ảnh hiện nay ở Việt Nam cũng như trải nghiệm giao dịch trên Content.E - Một sàn giao dịch nội dung phim ảnh bản quyền đầu tiên tại Việt Nam.

Xem nhanh

Những khó khăn đối với các nhà sản xuất đối với bản quyền phim

Viết một kịch bản hay và một format chương trình gameshow thú vị là bước đầu tiên để đảm bảo chất lượng cho một nội dung truyền hình hoặc nội dung được đăng tải trên một diễn đàn xã hội khác nhau.

Tuy nhiên đây là một điều khiến cho tất cả các nhà sản xuất cũng như các nhà đầu tư phải đau đầu bởi quá trình trao đổi mua bán bản quyền thủ công như hiện tại vốn tốn rất nhiều thời gian. Với sự kiện mắt của Content.E  - Sàn giao dịch mua bán nội dung trực tuyến lớn nhất Việt Nam thì việc mua bản quyền phim truyện, gameshow, kịch bản trở nên dễ dàng hơn. 

Tại nền tảng Content.E, người dùng sẽ được nhìn thấy một kho nội dung khổng lồ, nơi có tất cả mảng nội dung khác nhau như Nội dung đã sản xuất có bản quyền cả trong và ngoài nước (gồm phim truyền hình, webdrama, sitcom siêu hot); Kịch bản phim, format gameshow hiếm độc lạ và “rất đời”,... Điều đặc biệt hơn nữa, Content.E là nơi có thể đáp ứng nhu cầu mua bán nội dung với số lượng lớn của thị trường thông qua những giao diện vô cùng tiện lợi và nhanh chóng.

Sau đây là nội dung buổi trao đổi giữa CafeTek và chị Nguyễn Minh Hương để tìm hiểu thêm về sàn giao dịch Content.E.

Kho nội dung khổng lồ, nơi chứa nhiều mảng nội dung khác nhau
Kho nội dung khổng lồ, nơi chứa nhiều mảng nội dung khác nhau

CafeTek - Xin chị cho biết về quy trình để kiểm tra cũng như giám định chất lượng của sản phẩm trước khi đưa lên sàn Content.E 

Trước tiên, phía nhà cung cấp (hay còn gọi là nhà sáng tạo nội dung) đề xuất hợp tác nội dung trên nền tảng Content.E. 

Kế đến, nhà cung cấp gửi thông tin nội dung bao gồm: hình ảnh, nội dung, trailer, link demo. Tiếp theo, bộ phận kiểm duyệt Content.E sẽ xét duyệt chất lượng nội dung trên demo/file mà Nhà cung cấp đó gửi. 

Sau cùng, Content.E sẽ phản hồi cho nhà cung cấp sau khi có kết quả kiểm duyệt nội dung đạt chất lượng theo đúng quy định trên Content.E.

Để có được các sản phẩm giàu sức sáng tạo và chất lượng thì đầu tiên đội ngũ Content.E sẽ sàng lọc đầu vào của những ý tưởng/ kịch bản/ nội dung của các cá nhân có nhu cầu đăng lên nền tảng, đặc biệt là bản quyền để đảm bảo rằng những ý tưởng của họ không vi phạm về sao chép ý tưởng, vi phạm đạo đức – thuần phong mỹ tục của Việt Nam. 

Golden Communication Group là đơn vị đã hoạt động hơn 20 năm về sáng tạo nội dung nên đội ngũ sàng lọc nội dung của chúng tôi rất giỏi và thành tạo trong nghề. 

Điều đầu tiên, đội ngũ này sẽ nhận những tác phẩm được gửi lên nền tảng Content.E này. Sau đó, họ sẽ kiểm tra về mặt nội dung, quan trọng nhất là phần bản quyền. Vì nếu như đó là ý tưởng của chính bạn, chúng tôi sẽ sẵn sàng giới thiệu và kết nối với những nhà đầu tư/ sản xuất có nhu cầu. Còn nếu như ý tưởng đó thật sự không phải của bạn thì tác phẩm ấy sẽ bị loại ngay từ đầu.

CEO Nguyễn Minh Hương trong buổi phỏng vấn trên chương trình CafeTek - HTV9
CEO Nguyễn Minh Hương trong buổi phỏng vấn trên chương trình CafeTek - HTV9

 

CafeTek - Content.E có chính sách và quy định nào để đảm bảo vấn đề bản quyền cho người mua hay không? 

Sau khi trải qua giai đoạn sàng lọc và kiểm tra nội dung tác phẩm, các nhà sáng tạo cá nhân sẽ ký biên bản cam kết và chịu trách nhiệm về nội dung sáng tạo của mình trước khi đưa sản phẩm nội dung lên sàn Content.E.

Bên cạnh đó, đối với trường hợp nội dung đã được đăng ký chứng nhận sở hữu bản quyền/tác quyền thì các nhà sáng tạo/cung cấp được yêu cầu gửi giấy tờ và thông tin chứng nhận quyền sở hữu nội dung cho đội ngũ kiểm duyệt Content.E.

Ngoài ra, khi nhà cung cấp chính là các công ty/ doanh nghiệp/ đài truyền hình thì họ sẽ phải gửi giấy tờ có chứng nhận sở hữu bản quyền về nội dung hợp tác trên ứng dụng Content.E. 

Bộ phận Content.E có nhiệm vụ rà soát và kiểm tra phần thông tin bản quyền nội dung của họ. Vấn đề khai thác bản quyền, phạm vi khai thác, trách nhiệm và quyền lợi sẽ được quy định rõ trong hợp đồng mua bán nội dung giữa người mua và Content.E, giữa nhà cung cấp và Content.E nhằm đảm bảo quyền lợi cho phía người mua và cả nhà cung cấp.

Đội ngũ sàng lọc, kiểm tra nội dung có kinh nghiệm và thành thạo nghề  của Content.E 
Đội ngũ sàng lọc, kiểm tra nội dung có kinh nghiệm và thành thạo nghề  của Content.E 

 

Cafe-Tek - Content.E có những những đề xuất gì giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm những sản phẩm phù hợp cho mình với lượng nội dung phong phú, đa dạng ở chủ đề, thể loại cho các sản phẩm như vậy?

Content.E đã sử dụng Công nghệ để điều hướng sự tìm kiếm (search) của người dùng. Điều này giúp các nhà sản xuất, đầu tư dễ dàng tìm kiếm những sản phẩm phù hợp với họ. Ví dụ khi khách hàng search trên Content.E khoảng từ 1 đến 2 lần, ứng dụng sẽ “tự hiểu” vị khách này có nhu cầu tìm kiếm những nội dung hoặc đề tài gì. 

Từ đó Content.E sẽ ghi nhớ toàn bộ dữ liệu người này đã search trước đó, và tự động hóa để đề xuất các tác phẩm phù hợp với mong muốn của họ ở những lần tiếp theo, giúp họ không phải mất thời gian tìm kiếm nữa.” 

CafeTek - Content.E có kế hoạch như thế nào để đa dạng hóa hơn các khoản nội dung của mình?

Trong năm nay, Content.E sẽ tập trung vào nền tảng video, phim và các tác phẩm về giải trí. Chúng tôi sẽ mở rộng đầu ra cho nguồn tác phẩm rất lớn hiện nay. 

Content.E lại phân phối đến các đài truyền hình ở các tỉnh xa. Những người có nhu cầu tìm kiếm những tác phẩm vừa giá tiền và “thật sự rất đời” để ai cũng có thể có thể chiếu được. Vậy thì nó là một dòng chảy để giúp cho sự luân chuyển về mặt các tác phẩm. So với những năm trước đây thì mọi người thường có cơ hội để đi hỗ trợ phim ảnh, hỗ trợ bản quyền. 

Nhưng hiện nay như chúng ta cũng biết tình hình kinh tế, và cả đi lại khá khó khăn, nếu chúng ta được mua nội dung trực tiếp tại Việt Nam, trên một nền tảng rất minh bạch và rõ ràng sẽ tiết kiệm được nhiều thứ.”

Content.E định hướng là là nơi mua bán sàn nội dung trực tuyến lớn nhất Việt Nam

CEO Nguyễn Minh Hương cho biết Content.E sẽ hướng tới việc trở thành Siêu thị nội dung lớn nhất Việt Nam không chỉ qua việc đóng góp của các đơn vị sở hữu nội dung, các biên kịch và nhà sáng tạo tại thị trường trong nước mà còn ở thị trường nước ngoài như Đông Nam Á, Châu Á và Mỹ. 

Content.E đang tiến hành thương thảo với 1 số đơn vị sở hữu các nội dung có bản quyền lớn tại người ngoài như Talpa, Banjay...để có thể đại diện phân phối nội dung của họ tại Việt Nam và Đông Nam Á, cũng như đưa tất cả lên Content.E và tiến tới giao dịch trực tuyến.

Hơn thế nữa, Content.E cũng đang phát triển những tính năng khác như đo lường mức độ yêu thích của người dùng mục tiêu đối với các thể loại nội dung cụ thể, hệ thống testing nội dung trước khi bước vào sản xuất để biết được chính xác mức độ hiệu quả và yêu thích từ công chúng, hệ thống tracking quy trình sản xuất minh bạch và tự động hoá sau khi các nhà đầu tư quyết định sản xuất một nội dung được mua từ Content.E.

Các công cụ mà sàn mua bán nội dung Content.E tạo nên đều nhằm 1 mục đích duy nhất: chuẩn hóa và tự động hóa toàn bộ quy trình sáng tạo và sản xuất nội dung từ lúc nó chỉ là ý tưởng cho đến khi ra mắt công chúng.


Ngay thời điểm hiện tại, bất kỳ đơn vị nào quan tâm và mong muốn mua bản quyền các sản phẩm hiện đang có mặt trên Content.E (các nội dung đã sản xuất: Phim truyền hình, Phim điện ảnh, Phim ngắn, Phim sitcom, Gameshow hay Kịch bản phim, Format gameshow chưa sản xuất,...), hãy đăng ký tài khoản và giao dịch ngay trên sàn giao dịch nội dung Content.E .

XEM THÊM: